วันอังคารที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สิ่งที่ควรรู้จักก่อนเล่น mass effect 3



ในบทความนี้ผมจะแบ่งสิ่งที่ควรรู้จักออกไปเป็น 3 ส่วนด้วยกัน คือ

ส่วนที่ 1 : เผ่าพันธุ์ ชาติพันธุ์ต่างๆ

ส่วนที่ 2 : สิ่งของหรือสถานที่ต่างๆ

ส่วนที่ 3 : ตัวละครหลักๆ หรือได้พบเจอบ่อยๆ

โดยข้อมูลทั้งหมดนี้ อ้างอิงจากเว็บ http://masseffect.wikia.com/wiki/Mass_Effect_Wiki ครับ

-----------------ส่วนที่ 1 เผ่าพันธุ์ ชาติพันธุ์ต่างๆ-----------------

มาเริ่มกันเลยกับเผ่าพันธุ๋ที่ผมจะนำเสนอพันธุ์แรก คือ

1.Asari (อาซาริ)

ดาวบ้านเกิดของอาซาริคือดาวThessia(เธสเซีย) ชาวอาซาริเป็นเผ่าพันธุ์ที่ถูกเคารพนับถือและมีอิทธิพลมากที่สุดในกาแล๊กซี่ ทั้งยังเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของความงดงาม การฑูตและเรื่องความฉลาด และ
อาซาริยังเป็นเผ่าพันธุ์แรกที่สามารถเดินท้างข้ามจักรวาลได้หลังจากProtheans(โพรเซียน) และยังเจอcitadel(ซิทาเดล)และตั้งรกรากบนcitadel แลก่อตั้งสภากาแล๊กซี่ขึ้น

อาซาริเป็นเผ่าพันธุ์ที่มีเพศเดียวนะครับ โดยลักษณะจะเห็นได้ชัดว่าเป็นเพศหญิง มีอายุยืนได้เป็น1000ปี
(สุดยอด0.0)สามารถปรับเปลี่ยนลักษณะการสืบพันธุ์ให้เข้าคู่กับสปีชี่ส์อื่นได้

ปล.ในรูปข้างบนคือเจ๊เลียร่า ซึ่งคนนี้เราสามารถRomanceได้ด้วยนะเออ(FCเลียร่า><)


2.salarian (ซาลาเรี่ยน)

ซาลาเรี่ยนนั้นเป็นเผ่าพันธุ์ครึ่งบกครึ่งนำ้เลือกอุ่น ดาวบ้านเกิดของพวกซาลาเรี่ยนคือดาวSur'Kesh(เชอเคช) พวกซาลาเรี่ยนจะเป็นพวกไฮเปอร์ พูดเร็ว คิดเร็ว เคลื่อนไหวเร็ว แล้วยังมีอัตราเมตาบอลิซึมเร็วอีกต่างหาก ทำให้เผ่าพันธุ์อื่นในสายตาซาลาเรี่ยนนั้นจะช้ากันไปหมด(โดยเฉพาะElcor(เอลคอร์)) และด้วยความที่มีอัตราเมตาบอลิซึมเร็ว ทำให้ซาลาเรี่ยนมีอายุขัยสั้นเพียง40ปีเท่านั้น

เป็นเผ่าพันธุ์ที่สองที่พบcitadelแล้วได้เข้าร่วมสภากาแล๊กซี่ และเป็นเผ่าพันธุ์ที่สร้างอาวุธชีวภาพที่ชื่อว่าGenophage(เจโนเฟจ)ให้ทูเรี่ยนใช้ต่อกรกับKrogan


3.Turian(ทุเรียน เอ้ย.. ทูเรี่ยน - -)

ดาวบ้านเกิดของทูเรี่ยนอยู่ที่ดาวPalavan(พาลาวัน) ทูเรี่ยนเป็นที่รู้จักในฐานะเผ่าพันธู์ที่มีศักยภาพทางทหารมากที่สุด โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมของยานรบในกองทัพยานรบของcitadel และเป็นผู้ก่อตั้ง
C-SECหรือCitadel Securityขึ้น เคยทำสงครามกับมนุษย์ด้วยนะ แต่หลังสงครามจบความสัมพันธ์ระหว่างสองเผ่าพันธ์ก็ค่อยๆฟื้นคืน เห็นได้ชัดจากการร่วมกันสร้างยานSSV-Normandy

ทูเรี่ยนเป็นเผ่าพันธุ์ที่สามได้รับที่นั่งในสภากาแล๊กซี่(เผ่าพันธุ์ที่สี่คือมนุษย์) ซึ่งได้รับหลังจากการเอาชนะเผ่าพันธุ์Kroganในสงคราม"การก่อกบฎของโครแกน"โดยการปล่อยอาวุธชีวภาพGenophage
ที่สร้างโดยพวกSalarian

ปล.รูปข้างบนนั้นคือGarrusสหายร่วมศึกเคียงบ่าเคียงไหล่กับShepardของเรา ถึงแม้มนุษย์กับทูเรี่ยนจะเคยทำสงครามกันมาก่อน แต่สองคนนี้ก็เป็นเพื่อนตายในยามสลบและยามศึกนะครับ


4.Krogan(โครแกน)

โครแกนเป็นสปีชี่ส์จำพวกสัตว์เลื้อยคลานสองเท้า ดาวบ้านเกิดคือดาวTuchanka(ตุ๊ดจังคะ เอ้ย.. ทูชังก้า
บนดาวTuchankaมีสภาพแวดล้อมที่รุนแรง มีสัตว์ร้ายมากมายทำให้Kroganต้องดุร้ายตามไปด้วยเพื่ิอให้ที่จะรอดชีวิตในสภาพแวดล้อมอันโหดร้าย แต่เวลาผ่านไปนิสัยที่ดุร้ายไม่ได้ใช้เพื่อให้รอดชีวิตเท่านั้น

เมื่อKroganมีเทคโนโลยีที่สูงขึ้นนิสัยที่ดุร้ายของKroganทำให้มักจะมีปัญหากันเองในเผ่าพันธุ์จนทำให้เกิดสงครามนิวเคลียร์ขึ้น ซึ่งสงครามนิวเคลียร์นั้นเองได้ทำลายดาวบ้านเกิดของKrogan หลังจากนั้นเผ่าพันธุ์นี้ก็แตกออกกลายเป็นหลายๆเผ่าหลายๆแคลน แต่บะแคลนจะมีหัวหน้าของตัวเอง

เมื่อถึงยุคอวกาศเผ่าพันธุ์ที่"ยกระดับ"Kroganให้เข้ากับสังคมอวกาศได้คือพวกSalarian และได้ยืมกำลังกองทัพทหารของKroganเข้าร่วมสงครามRachni(แรคไน)ซึ่งเป็นฝ่ายKroganที่ชนะในสงครามนี้ ซึ่งRachniโดนกำจัดจนสิ้นซาก ต่อมาKroganถูกตัดสินว่าเป็นภัยต่อกาแล๊กซี่เพราะการขยายพันธุ์อย่างรวดเร็ว ทำให้ที่อยู่ไม่พอKroganจึงบุกรุกดาวดวงอื่นเพื่อชิงมาเป็นของตน เหตุการณ์นี้ถูกเรียกว่า"การก่อกบฎของKrogan"สงครามกินเวลายาวนาน300ปี

 จนในที่สุุดTurianตัดสินใจปล่อยอาวุธชีวภาพGenophageในดาวบ้านเกิดของKrogan เจโนเฟจจะเข้าไปฝังตัวอยู่ในKroganเพศหญิงทำให้มีโอกาศน้อยมากที่ทารกที่เกิดมาจะรอดชีวิต อัตราการเกิดของKroganจึงลดลงอย่ามหาศาล Kroganเริ่มนับถอยหลังสู่การสูญพันธุ์อย่างช้าๆ


5.Drell(เดรล)

Drellมีดาวบ้านเกิดคือดาวRakhana(ราคาน่า)ซึ่งมีสภาพแห้งแล้ง มีแต่ทะเลทราย เป็น"ดาวที่กำลังจะตาย" Drellมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่85ปี

พวกDrellถูกช่วยเหลือออกจากดาวRakhanaโดยพวกHanar(ฮันนาร์)ก่อนที่ทั้งหมดจะตายเพราะสภาพแวดล้อมที่มีแต่ทะเลทราย ทำให้พวกdrellเคารพและจงรักภักดีต่อHanarมาก HanarพาพวกDrellไปยังดาวบ้านเกิดของตนที่มีชื่อว่าKahje(คาห์เช)เป็นดาวที่มีแต่ความชื้นแล้วมหาสมุทรซึ่งไม่เหมาะกับพวกDrell Hanarจึงสร้างโดมควบคุมสภาพอากาศให้พวกdrellอยู่โดยเฉพาะ

แต่เคราะห์ซำ้กรรมซัด เมื่อพวกDrellได้อยู่อาศัยในKahjeในสภาพแวดล้อมไม่เอื้ออำนวยทำให้เกิดโรค
Kepral's Syndrome(เคพรัลซินโดรม)โรคนี้จะทำให้เม็ดเลือดของDrellไม่สามารถรับอ๊อกซิเจนได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและโรคนี้ปัจจุบันยังไม่มีทางรักษาให้หาย

ปล.รูปข้างบนคือThaneชาวDrellเพื่อนร่วมรบของShepardจากภาค2 แต่ภาคนี้เขาจะไม่ได้มาลงสนามกับเราเพราะเขาเป็นKepral's Syndrome ใช้กำลังเยอะๆไม่ได้


6.Hanar(ฮันนาร์)

สายพันธุ์เดียวกับแมงกะพรุนบนโลกดาวบ้านเกิดคือดาวKahjeซึ่ง90%ของดาวเป็นมหาสมุทร

Hanarเป็นที่รู้จักกันในเรื่องของความ(โคตร)สุภาพในการพูด ยกย่องพวกProtheansเป็นเหมือนศาสนา
และยังศรัทธาในพวกProtheansมากๆเพราะบนดาวบKahjeมีซากอารยธรรมของProtheansอยู่ HanarเรียกพวกProtheansว่า"The Enkindlers"(ดิเอ็นไคเลอร์) Hanarบางส่วนอาศัยอยู่บนCitadelด้วยนะ


7.Volus(วอลุส)

เผ่าพันธุ์ลงพุงแห่งกาแล๊กซี่ทางช้างเผือก เอ้ย.. ไม่ใช่

พวกVolusมีดาวบ้านเกิดชื่อว่าIrune(ไอรูน)เป็นดาวที่มีสภาพความดันบรรยากาศสูง เกิดปรากฏการณ์สภาวะเรือนกระจกบนชั้นบรรยากาศ ประกอบกับชีวเคมีที่มีแอมโมเนียเป็นพื้นฐานทำให้Volusต้องใส่ชุดคุมความดันและหน้ากากช่วยหายใจอยู่ตลอด

Volusเป็นเผ่าพันธ์สมาชิกของCitadelโดยที่ไม่มีใครเชิญมา(เจอCitadelและมาCitadelด้วยตัวเอง)ซึ่งส่วนใหญ่มักจะมาในลักษณะของผู้ค้าขาย จะสังเกตว่าร้านขายของบนCitadelมักจะมีพวกVolusอยู่ด้วย
มีสถานทูตของตัวเองอยู่บนCitadelด้วยนะเออ


8.Batarians(แบทาเรี่ยน)

เผ่าพันธุ์สี่ตาหน้าตาแป๊ะนี้มาจากดาวKhar'shan(คาร์แชน) Batariansมีการขยายอาณานิคมของตัวเองไปยังดาวอื่นๆ

ในปี2160s เหล่าพันธมิตรแห่งกาแล๊กซี่เริ่มเข้า"รุกราน"ดาวต่างๆในดาราจักรSkyllian Vergeที่พวกBatarianเข้าไปตั้งอาณานิคมไว้มาเป็น10ปีแล้ว ทำให้Batarianหวาดกลัวจึงส่งคำร้องขอไปยังสภากาแล๊กซี่ให้ประกาศให้พื้นที่นี้เป็น"พื้นที่ใต้การปกครองของBatarians"ซึ่งสภากาแล๊กซี่ปฎิเสธคำร้องนั่น
แต่ประกาศเปิดดาวที่ยังไม่มีใครอาศัยอยู่ในSkyllian Verge ให้สามารถตั้งอาณานิคมมนุษย์ได้

จากเหตุการณ์นี้ทำให้BatariansปิดสถานฑูตในCitadelยุติการติดต่อสัมพันธ์กับCitadelทั้งหมดและเข้าสู่เส้นทางอาชญากรรมไม่ว่าจะเป็นสลัดอวกาศ ขายยาเสพติด ค้าขายอาวุธ แม้กระทั่งค้าทาส แล้วยังเคยโจมตีอาณานิคมมนุษย์ด้วย ซึ่งเคยมีเหตุการณ์Batariansโจมตีอาณานิคมมนุษย์บนเมืองหลวงของElysiumซึ่งBatariansก็เป็นฝ่ายแพ้ไปด้วยฝีมือของShepard และล่าถอยกลับดาราจักรของตัวเองไป นับแต่นั้นมาก็แทบไม่เห็นBatariansบนCitadelอีกเลย นอกจากนี้Batariansยังมีประวัติเสียๆกับมนุษย์อีกเยอะครับ ไว้ผมจะเก็บไว้ในกระทู้เหตุการณ์สำคัญในจักรวาล

เคราะห์ยังซำ้กรรมยังซักเมื่อReapersบุกเข้ามาในกาแล๊กซี่ครั้งแรกใกล้กับดาราจักรของBatariansและบุกมาที่Khar'shanอย่างรวดเร็ว Batariansมากมายถูกจับตัวไปทำเป็นCannibal(ทหารของพวกReapers)ในภาค3นี้เราจึงจะได้เจอBatarianบนCitadelเยอะหน่อยในโซนค่ายผู้ลี้ภัย


9.Rachni(แรคไน)

Rachniเผ่าพันธุ์รูปร่างคล้ายแมลงจากดาวSuen(ซิวเอน)ฉลาดและก้าวร้าว เคยบุกรุกดาราจักรCitadelในสมัยสงครามแรคไน แต่ถูกจัดการโดยพวกKroganที่ได้รับวิทยาการลำ้สมัยมาจากSalarian เพื่อแลกกับความคงอยู่ของเผ่าพันธุ์ราชินีของแรคไนให้สัญญากับกองกำลังพันธมิตรว่าจะหายตัวไปและไม่ปรากฎตัวกลับมาอีก โดยในภาพข้างบนนั้นคือราชินีแรคไนนะครับ


10.Elcor(เอลคอร์)

Elcorเป็นเผ่าพันธุ์สมาชิกของCitadelมาจากดาวDekuuna(เดคูนา)ซึ่งมีแรงโน้มถ่วงสูง จึงทำให้Elcorต้องยืนด้วยขา4ขา Elcorมีบุคลิกเชื่องช้าโดยปกติElcorจะสื่อสารกันเองด้วยท่าทางซึ่งมันเล็กน้อยซะจนเผ่าพันธุ์อื่นไม่สามารถเข้าใจได้ หลังจากเข้ายุคอวกาศElcorจึงเรียนรู้และใช้ภาษากลางในการสื่อสารกับเผ่าพันธุ์อื่น แต่ถึงอย่างนั้นเสียงของElcorก็ฟังยากสุดๆเผ่าพันธุ์อื่นจึงไม่ค่อยเสวนาด้วยเพราะคุยไม่รู้เรื่อง

เห็นแบบนี้Elcorก็สามารถรบได้โดยในภาคนี้จะมีอยู่ช่วงนึงที่ElcorจะบอกShepardว่าเขาสู้ในสนามรบได้โดยการแบกปืนใหญ่ไว้บนหลัง เป็นรถถังมีชีวิตดีๆนี่เอง


11.Quarian(ควอเรี่ยน)

QuariansมาจากดาวRannoch(แรนนอค)โดยทั่วไปQuariansจะใส่หน้ากากและใส่ชุดสูทมิดชิดตลอดเป็นเพราะความอ่อนแอทางภูมิคุ้มกันของพวกเขา ซึ่งมีแต่บนดาวRannochเท่านั้นที่Quariansไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากาก

ขาวQuariansมีความรู้และทักษะในเรื่องการสร้างปัญญาประดิษฐ์ พวกQuariansจึงได้ประดิษฐ์AIขึ้นมาและเรียกพวกมันว่าGeth(เก็ธ)โดยพวกQuariansสร้างGethขึ้นมาเพื่อใช้เป็นเสมือนทาส ต่อมาพวกQuariansได้รู้ว่าGethที่พวกเขาสร้างขึ้นเริ่มฉลาดมากขึนเรื่อยๆ พวกQuariansกลัวว่าสักวันพวกGethจะตัดสินใจลุกฮือขึ้นก่อกบฎต่อพวกเขาเองจึงตัดสินใจทำลายพวกGethให้สิ้นซากแต่นั่นเป็นการตัดสินใจที่ผิดมหันต์

พวกGethไม่ยอมถูกทำลายอยู่ผ่ายเดียว เพื่อความอยู่รอดพวกGethตัดสินใจสู้กลับและก็ตามคาดGethเป็นฝ่ายชนะ หลังสงครามจบพวกQuariansต้องเสียดาวบ้านเกิดRannochให้กับพวกเก็ธQuariansทั้งหมดย้ายไปอยู่รวมกันในกองยานรบMigrant(ไมเกรนท์)ซึ่งเป็นกองยานรบที่ใหญ่ที่สุดในกาแล๊กซี่(ไม่นับกองยานรบของพันธมิตรเพราะเอากองยานหลายเผ่าพันธุ์มารวมกัน)และเดินทางกันเป็นกองยานกลุ่มเดียว



12.Protheans(โพรเซียนส์)




-------------------ส่วนที่ 2 สิ่งของหรือสถานที่ต่างๆ-------------------
1.Mass Relay (เครื่องย้ายมวลสาร)








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น